Cách làm món cá lăng ôm chuối đậu chuẩn vị mẹ nấu

Cá lăng om chuối - nghe thôi bạn đã thấy thèm cơm nhà rồi đúng không? Món cá lăn được kho đến khi thấm vị, rồi xới chén cơm nóng. Nhiêu đó thôi cũng đủ tốn kha khá cơm rồi đó. Nếu bạn đang muốn ăn món cá lăng ôm chuối nhưng không biết phải nấu như thế nào. Vậy tham khảo ngay công thức dưới đây nhé.

Cách làm món cá lăng ôm chuối đậu chuẩn vị mẹ nấu

Cá, nguyên liệu quen thuộc đối với chúng ta. Có rất nhiều các món ngon từ cá đơn giản dễ làm khác nhau để Cá lăng là loại cá quen thuộc trong bữa cơm nhà của mọi gia đình. Thịt cá thơm ngon, có thể kết hợp chế biến tạo nên nhiều món ăn hấp dẫn tô điểm cho mâm cơm gia đình. Nào là cá lăng nướng muối ớt, sả nghệ và riềng mẻ thơm ngon, hay món canh chua cá lăng rau nhút chua chua đậm vị.

Và hôm nay, Bếp sẽ bổ sung vào thực đơn của mâm cơm gia đình món cá lăng om chuối đậu cực kỳ hấp dẫn. Cá lăng mềm ngọt, dai dai, chuối xanh bùi bùi, đậu hũ mềm béo tất cả tạo nên vị ngon khó cưỡng.

Chuẩn bị nguyên liệu cho món Cá lăng om chuối đậu

  • Cá lăng: 1 con (500gr)
  • Đậu hũ: 1 miếng
  • Chuối xanh: 3 trái
  • Nghệ, riềng, tỏi, hành tím
  • Tía tô: ½ bó
  • Lá lốt: ½ bó
  • Gia vị: dầu ăn, nước mắm, mắm tôm đường, mì chính, giấm nấu ăn …
  • Mẻ: 1 chén 

Lưu ý khi chọn nguyên liệu:

Khác với món cá tầm nướng muối ớt hoặc các món lăng nướng, cá lăng om chuối đậu này, khâu chuẩn bị nguyên liệu là vô cùng quan trọng. Khi chọn nguyên liệu bạn cần chú ý:

  • Nên chọn cá tươi sống, thân cá có da sáng bóng, thịt chắc và có độ đàn hồi cao, không bị trầy xước.
  • Mắt cá phải còn trong, nhãn cầu lồi.
  • Mỡ cá còn trong là khúc cá ngon, béo và ngọt thịt.
  • Không nên mua cá có mùi tanh ươn, thịt bị thâm và không còn chắc.

Cách chọn cá lăng khá đơn giản. Ngoài ra, những loại cá khác như các bớp, cá mú,... Và có ngay công thức làm cá mú hấp cực kì ngon đây.

Cách chọn cá lăng
Cách chọn cá lăng

Cách chọn đậu hũ

  • Đậu hũ ngon có màu trắng đục hơi ngà. Phần ruột đậu hũ nhìn xốp, tơi không cứng, bốn cạnh không quá vuông vức thì là đậu hũ không chứa thạch cao.
  • Đậu hũ nguyên chất có mùi thơm nhẹ đặc trưng. 

Cách chọn chuối xanh 

Chọn mua chuối xanh, già. Chuối có màu xanh sẫm, quả căng bóng cong đều, nếu có lốm đốm chỗ chuyển sang vàng nhẹ thì càng tốt, vì đây là những trái chuối tươi, không bị xử lý qua thuốc.

Bí quyết nấu Cá lăng om chuối đậu vị đậm đà, thơm nức mũi

Sơ chế cá lăng

Đặc điểm của cá lăng là khá nhớt, và tanh, nên khi sơ chế cá cần chú ý:

Cá lăng mua về làm sạch phần bụng cá, loại bỏ ruột cá.

Dùng muối hột chà xát, rửa sạch với nước nhiều lần để sạch máu ở phần bụng và loại bỏ nhớt, chất bẩn. Đừng quên rửa cá với một ít giấm nấu ăn để cá bớt tanh.

Rửa sạch lại với nước, để ráo, sau đó cắt cá thành các khoanh vừa ăn.

Cách nấu cá lăng om chuối đậu thơm ngon

Sơ chế nguyên liệu

Tỏi, hành tím lột vỏ, băm nhuyễn

Nghệ và riềng rửa qua với nước, sau đó cạo vỏ rồi rửa sạch.

Giã nhuyễn cả 2, sau đó vắt lấy nước cốt. Tiếp theo, cho thêm 2 thìa mẻ cùng với 1 thìa cà phê mắm tôm. Lọc qua rây lấy nước cốt.

Chuối xanh bóc vỏ, ngâm ngay vào nước muối để không bị thâm vỏ. Sau 10 phút thì vớt chuối ra, cắt chuối thành những miếng vừa ăn rồi cắt làm tư và tiếp tục ngâm chuối trong nước muối pha loãng.

Lá lốt và tía tô rửa sạch, để ráo rồi cắt sợi. Ớt cắt miếng.

Hành lá rửa sạch, cắt nhỏ.

Đậu hũ để ráo nước rồi cắt thành miếng to. Bắc chảo lên bếp, cho vào khoảng 100ml dầu ăn và cho đậu hũ vào chiên. Khi đậu hũ đã vàng giòn các mặt, bạn vớt ra để thấm bớt dầu.

Bí quyết ướp cá lăng đậm đà thấm vị

Cá sau khi sơ chế, bạn ướp cùng nước cốt mẻ đã lọc trước đó, 1 muỗng cà phê tỏi, hành tím băm, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng canh tiêu, 1 muỗng canh nước mắm, 1/2 phần ớt miếng rồi trộn, ướp cá trong vòng 15 phút cho thấm gia vị.

Cách nấu cá lăng om chuối đậu thơm ngon
Cách nấu cá lăng om chuối đậu thơm ngon

Kho cá lăng om chuối đậu thơm ngon hết ý

Bắc nồi lên bếp, cho vào 100ml dầu ăn, đợi dầu sôi, cho phần cá lăng đã ướp cào chảo. Rán vàng hai mặt cá. Cách làm này giúp thịt cá săn lại, cá sẽ không bị nát trong lúc om.

Tiếp theo, cho chuối xanh vào đảo sơ cùng 1 lít nước. Om cá trên lửa vừa đến khi chuối mềm. Nêm thêm gia vị để phù hợp với khẩu vị của gia đình bạn. Sau đó cho đậu hũ đã chiên vào om cùng thêm 5 phút nữa.

Trước khi vừa tắt bếp, cho hành lá, rau tía tô, lá lốt vào cùng.

Cho ra tô, và thưởng thức thôi nào.

Cách om cá lăng rất đơn giản phải không cả nhà. Bạn có muốn thử món khác, cũng đơn giản như thé không. Tham khảo thêm cách cá lóc kho tộ đơn giản, cách làm tương tự nhé.

Kết luận

Cá lăng om chuối đậu thơm ngon hấp dẫn với cách làm đơn giản tại nhà, nhưng chất lượng ngon như nhà hàng nổi tiếng. Món cá lăng om chuối đậu nóng hổi ăn kèm cơm nóng hoặc bún, sự kết hợp tuyệt vời, khiến cả nhà bạn không thể cưỡng nổi. Ngoài ra, cũng với cách chế biến như thế, bạn có thể tham khảo thêm với cách kho cá mòi cực kì hấp dẫn nữa nhé.

Món cá lăng om chuối đậu nóng hôi hổi, thơm nức mũi trong mâm cơm mùa hè sẽ rất hao cơm đấy. Hãy dành thời gian, vào bếp và trổ tài làm ngay món cá lăng om chuối đậu đãi gia đình bạn nha. Chúc bạn thành công !

Mon - Sat: 9:00 - 18:00 Sunday CLOSED