Lươn xào sả ớt cách làm ngon tại nhà

Lươn xào sả ớt với mùi vị cay nồng, đậm đà, thịt lươn dai ngọt tạo nên món ăn vô cùng hấp dẫn, rất thích hợp để làm món khai vị cho các thành viên trong gia đình bạn. Ngoài ra, món này cũng có thể là món nhậu hấp dẫn cho cánh mày râu. Đặc biệt, lươn xáo sả ớt chuẩn vị Nghệ An bạn càng không thể bỏ qua. Tham khảo ngay cách làm lươn xào sả ớt hấp dẫn nhé.

Lươn xào sả ớt cách làm ngon tại nhà

Lươn là một trong những thực phẩm tươi ngon và giàu chất dinh dưỡng. Giống với cá tai tượng, cá chẽm, cá mòi,... lươn là một thứ thức ăn gắn liền với tuổi thơ bao người. Ở Việt Nam có rất nhiều tỉnh thành có công thức nấu thịt lươn rất ngon, nhưng nổi bật nhất phải kể đến món lươn Nghệ An.

Và hôm nay, Tiệc Cao Cấp sẽ chia sẻ mọi người cách làm món lươn xào sả ớt theo công thức của người Nghệ Tĩnh. Đảm bảo bạn sẽ mê mẩn. Bởi thịt lươn ngọt, mềm, thấm vị. Cái cay nhẹ đầu lưỡi quyết không thể bỏ qua được. Tham khảo ngay công thức làm lươn xào sả ớt nhé cả nhà.

Hướng dẫn cách làm lươn xào sả ớt cay đơn giản

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học thì thịt lươn có hàm lượng chất đạm, chất béo và calo ở mức vừa phải nên khi ăn rất tốt cho sức khỏe. Cụ thể cứ 100g lươn thì sẽ có khoảng 12,7g chất đạm, 25,6g chất béo cùng với đó 285g calo.... bên cạnh đó còn có thêm các loại dưỡng chất khác như vitamin và chất khoáng....

Thịt lươn là một món ăn bồi bổ sức khỏe cực kỳ hiệu quả, do đó bạn có thể chế biến cho cả người lớn tuổi và trẻ nhỏ cùng ăn. Không để bạn chờ lâu nữa, giờ chúng ta cùng nhau bắt tay vào làm món lươn xả ớt thơm ngon thôi nào.

Chuẩn bị nguyên liệu làm món lươn xào

  • 500gm lươn
  • 3 củ xả
  • Tỏi, hành, gừng , bột nghệ, ớt, lá lốt,
  • Gia vị: hạt nêm, dầu hào, dầu ăn, ngũ vị hương

Cách làm lươn xào xả ớt ngon, bổ dưỡng

Lươn cho vào một cái túi, đổ muối vào chà cho sạch nhớt, sau đó rửa sạch lại với nước, cắt khúc vừa ăn.

Tỏi, hành lột vỏ rồi băm nhuyễn. Sả cắt bỏ lá, băm nhuyễn. Gừng gọt vỏ, rửa sạch rồi cắt sợi hoặc giã nát. Lá lốt rửa sạch rồi cắt nhỏ.

Lấy một tô lớn cho ngũ vị hương, bột nghệ, hạt nêm, dầu hào cùng hành, tỏi, ớt, gừng, sả vào trộn đều rồi cho lươn vào ướp khoảng 20 phút.

Lấy chảo đặt lên bếp, cho ít dầu ăn vào phi thơm tỏi, hành , sả, gừng và ớt băm nhỏ. Cho lươn vào xào đổ thêm một ít nước. Sau đó đảo đều đến khi lươn săn lại, cặn nước thì thêm lá lốt vào đảo đều rồi tắt bếp. Ngoài ra, với các kho này, cả nhà cũng thể tham khảo thêm các món mới tương tự, ví dụ như cách làm lòng gà xào cay nữa nhé.

Lươn xào sả ớt

Hướng dẫn làm lươn xào sả ớt rau răm đúng chuẩn vị Nghệ An 

Nhắc đến Nghệ An thì quả thật chúng ta không thể bỏ qua hàng loạt các món đặc sản ngon được làm từ lươn. Và trong số đó là lươn xào sả ớt rau răm. Lươn xào mặn, cay ăn cùng với vị thơm của rau răm quả thật khó mà kìm được. Hôm nay, mình sẽ chia sẻ thêm với cả nhà công thức lươn xào sả ớt đúng chuẩn xứ Nghệ nhé.

Nguyên liệu làm lươn xào sả ớt kiểu Nghệ An

  • 500gm lươn
  • 3 củ sả
  • Tỏi, hành, gừng , bột nghệ, ớt, ớt
  • Gia vị: hạt nêm, dầu hào, dầu ăn, ngũ vị hương
  • Rau răm

Cách làm lươn xào sả ớt rau răm

Sơ chế nguyên liệu

Lươn cho vào một cái túi, đổ muối vào chà cho sạch nhớt, sau đó rửa sạch lại với nước, cắt khúc vừa ăn.

Rau răm nhặt sạch phần ăn được, măng rửa sạch và để ráo nước.

Tỏi, hành lột vỏ  và ớt rồi băm nhuyễn. Sả cắt bỏ lá, băm nhuyễn. Gừng gọt vỏ, rửa sạch rồi cắt sợi hoặc giã nát. Lá lốt rửa sạch rồi cắt nhỏ.

Cách làm lươn xào sả ớt

Lấy một tô lớn cho ngũ vị hương, bột nghệ, hạt nêm, dầu hào cùng hành, tỏi, ớt, gừng, sả vào trộn đều rồi cho lươn vào ướp khoảng 20 phút.

Lấy chảo đặt lên bếp, cho ít dầu ăn vào phi thơm tỏi, hành , sả, gừng và ớt băm nhỏ. Cho lươn vào xào đổ thêm một ít nước. Sau đó đảo đều đến khi lươn săn lại, cặn nước thì thêm rau răm vào đảo đều rồi tắt bếp.

Thành phẩm: Đĩa lươn xào sả ớt rau răm thơm hấp dẫn. Thịt lươn mềm, ngọt, thấm gia vị hòa trong cái vị cay nhẹ của rau răm và ớt. Món ăn này không chỉ phù hợp cho bữa cơm hằng ngày mà bạn cũng có thể làm món nhậu đều cực kì mê luôn đó. Ngoài món lươn xào sả ớt, cả nhà cũng có thể tham khảo thêm với công thức nấu các món cá đơn giản tại nhà.

Hướng dẫn làm lươn xào sả ớt rau răm đúng chuẩn vị Nghệ An
Hướng dẫn làm lươn xào sả ớt rau răm đúng chuẩn vị Nghệ An 

Cách sơ chế và làm sạch lươn không bị tanh

Thông thường, khi chúng ta mua lươn về thì lương sẽ còn sống và chưa được làm gì. Nếu không biết cách chế biến thịt lươn sẽ dễ bị hôi và không ăn được. Thế là món lươn xào sả ớt của chúng ta không ngon rồi. Cách sơ chế lươn không khó, cả nhà tham khảo nhé.

Cách làm lươn hết nhớt

Đầu tiên, để lươn chết nhanh. Bạn dùng một cái xô hoặc cái nồi, cho lươn vào, cho muối hột hoặc dùng vôi vào. Đậy nắp và đợi tầm 5 phút để lươn tự vùng vẫy và chết nhanh hơn. Nhớ là hãy buộc kín hoặc đậy nắp kĩ lại để không cho không khí lọt vào nhé.

Sau khi lươn chế, vắt chanh vào. Dùng tay bóp thật kĩ lươn để khử mùi tanh và nhớ. Dĩ nhiên bạn cũng có thể dùng tro bếp.

Vò tâm 5 phút thì vở ra rổ, rửa thật sạch.

Cách mổ lươn không bị tanh

Chuẩn bị thớt và đặt lươn lên trên. Nên dùng một cái đinh nhỏ trên đầu thớt để ghim lươn bở lươn khá trơn. Một tay giữ thân lươn, một tay dùng dao rạch một đường từ cổ xuống đuôi lươn, tách phần xương.

Tách bỏ phần ruột, đuôi. Tuyệt đối không được rửa phần tiết lươn vì làm thế sẽ làm cho lươn bị tanh. Bạn chỉ cần để nguyên, cắt thành từng đoạn nhỏ và bắt đầu nấu là được.

Cách sơ chế và làm sạch lươn không bị tanh
Cách sơ chế và làm sạch lươn không bị tanh

Kết luận

Lươn xào sả ớt thật sự rất hấp dẫn. Thịt lươn ngọt, thấm gia vị. Cắn một miếng lươn, ta không chỉ cảm nhận cái vị thịt lươn ngọt mà còn là cảm giác hơi tê cay đầu lưỡi bởi những ớt, sả. Mà lươn xào sả ớt kiểu Nghệ An thì càng mê mẩn. Chuẩn bị chén cơm nóng hoặc bạn cũng có thể dùng nó làm món nhậu nữa đây.

Tuy nhiên, để nấu món này ngon. Cả nhà lưu ý chế biến lươn để không bị hôi và tanh. Công đoạn này sẽ hơi khó và tỉ mỉ một chút nhưng nhìn chung thì lại khá đơn giản nhé. Nếu bạn ngoài lươn xào sả ớt vẫn muốn tìm thêm vài món mới để nhậu, thì tham khảo ngày các món nhậu bình dân hấp dẫn đây nữa nhé.

Mon - Sat: 9:00 - 18:00 Sunday CLOSED