Giờ cúng thôi nôi cho các bé

Cúng thôi nôi mấy giờ thì tốt

Cúng thôi nôi lúc mấy giờ sẽ tốt nhất cho bé trai và bé gái

Cúng thôi nôi lúc mấy giờ sẽ tốt nhất cho bé trai và bé gái

Tiệc thôi nôi là nghi lễ truyền thống quan trọng của người Việt Nam, đánh dấu sinh nhật đầu tiên của trẻ. Đây cũng là dịp để gia đình cầu chúc cho con một cuộc sống an lành, may mắn và thành công. Một trong những điều được các bậc phụ huynh quan tâm là chọn giờ tốt lành để cúng thôi nôi.

Theo quan niệm dân gian, giờ giấc cúng thôi nôi có ảnh hưởng lớn đến vận mệnh và tương lai của trẻ. Do đó, nhiều gia đình thường xem ngày giờ, tuổi của con, ý kiến thầy cúng, thầy bói để chọn một thời điểm thích hợp nhất. Tuy nhiên, đối với nhiều người hiện đại, việc quá mê tín về giờ giấc cũng không cần thiết. Vậy cúng thôi nôi nên chọn giờ nào được xem là ý nghĩa và phù hợp nhất? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Xem thêm: Kinh nghiệm tổ chức tiệc thôi nôi cho bé tại nhà đơn giản

Các quan niệm chọn giờ cúng thôi nôi cho trẻ

Theo quan niệm xưa của Ông/Bà thì có 3 quan niệm thường được ứng dụng vào việc lựa chọn giờ cúng thôi nôi gồm: Chọn theo giờ phong thuỷ, chọn theo kinh nghiệm dân gian và lựa chọn theo các thầy.

Tuy nhiên hầu hết mọi người thường lựa chọn những giờ đẹp trong ngày để cúng thôi nôi nhằm cầu cho con may mắn và thành công. Một số giờ được cho là tốt lành gồm:

  • Giờ Hoàng đạo: Từ 7-9h sáng. Đây được xem là khoảng thời gian vàng có nhiều năng lượng tích cực trong ngày. Việc làm lễ vào giờ hoàng đạo sẽ mang lại nhiều may mắn cho con.
  • Giờ Tam hợp: Là 3 giờ Trâu, Tý, Sửu trong ngày. Theo phong thủy, đây là thời điểm hợp với nhiều mệnh và thuận lợi cho việc cầu tài lộc, sức khỏe.
  • Giờ Ngọ: Theo kinh nghiệm dân gian, giờ Ngọ (11h-13h) là thời điểm vàng để cúng thôi nôi. Cúng vào giờ này được cho là sẽ mang lại sức khỏe, trí tuệ cho trẻ.

Như đã đề cập, nhiều gia đình còn tham khảo ý kiến thầy bói, thầy phong thủy để chọn giờ cúng phù hợp với tuổi và mệnh của con. Các thầy sẽ dựa vào Bát tự, lục hợp để đưa ra lời khuyên về giờ tốt. Giờ được lựa chọn thường là những giờ có sao tốt, được cho là sẽ mang lại nhiều may mắn và thuận lợi cho tương lai của trẻ.

Nhìn chung, không có một giờ nào được coi là hoàn hảo và phù hợp với mọi trẻ. Điều quan trọng nhất vẫn là sự chuẩn bị chu đáo và tấm lòng thành kính, cầu chúc tốt đẹp của các thành viên trong gia đình.

Xem thêm: Hướng dẫn cách trang trí tiệc thôi nôi cho bé tại nhà

Cac quan niem chon gio cung tiec thoi noi
Các quan niệm chọn giờ cúng thôi nôi cho trẻ

Một số khung giờ được cho là tốt cho việc cúng thôi nôi

Theo quan niệm dân gian và phong thủy, có một số giờ trong ngày được coi là thích hợp và mang ý nghĩa tốt lành cho việc cúng thôi nôi. Cụ thể:

  • Giờ Tý (23h - 1h): Đây được xem là giờ đầu tiên trong ngày, tượng trưng cho sự khởi đầu mới. Cúng vào giờ Tý sẽ mang ý nghĩa con khởi đầu một hành trình mới, gặp nhiều may mắn.
  • Giờ Sửu (1h - 3h): Giờ Sửu được cho là thời điểm tốt để cầu sức khỏe, sự bền bỉ cho con trong cuộc sống.
  • Giờ Dần (7h - 9h): Giờ Dần thuộc vào giờ Hoàng đạo, mang nhiều năng lượng tích cực, thuận lợi. Cúng vào giờ Dần sẽ mang lại may mắn và thành công cho con sau này.
  • Giờ Ngọ (11h - 13h): Đây được xem là giờ vàng trong ngày để cúng thôi nôi theo quan niệm dân gian. Giờ Ngọ sẽ mang lại trí tuệ và sức khỏe cho con.
  • Giờ Thìn (17h - 19h): Giờ Thìn là thời điểm chuyển giao giữa ngày và đêm, tượng trưng cho sự giao thoa và cân bằng. Việc cúng vào giờ Thìn sẽ giúp con có cuộc sống quân bình, vững vàng.

Tuy nhiên, các gia đình cần linh hoạt chọn giờ phù hợp với hoàn cảnh thực tế của các bé, Tiệc Cao Cấp không khuyến khích ứng dụng mê tín dị đoan vào việc này nhé.

Xem thêm: Thực đơn tiệc thôi nôi tại nhà ngon hấp dẫn

Khung gio phu hop cung tiec thoi noi
Một số khung giờ được cho là tốt cho việc cúng thôi nôi

Gợi ý cách xác định giờ cúng thôi nôi phù hợp nhất

Để xác định giờ tốt cho việc cúng thôi nôi, các gia đình có thể tham khảo một số cách sau:

  • Dựa vào kinh nghiệm và phong tục của gia đình cũng như địa phương. Nếu trong gia đình đã có truyền thống chọn giờ cúng thôi nôi nhất định thì có thể áp dụng. Hoặc tham khảo các gia đình khác trong vùng để biết giờ nào được lựa chọn nhiều.
  • Tham khảo ý kiến thầy phong thủy, thầy bói am hiểu về phong tục. Các thầy sẽ đưa ra lời khuyên dựa trên kinh nghiệm, tuổi và mệnh của trẻ để chọn giờ phù hợp nhất.
  • Xem xét mệnh của con để chọn giờ tốt. Ví dụ trẻ có mệnh Kim nên chọn giờ có sao Thổ để tương sinh, hoặc trẻ ngày sinh có sao tốt nào thì nên chọn giờ có sao đó.

Ngoài ra, việc chọn giờ cũng nên cân nhắc các yếu tố thực tế như thời gian biểu của gia đình, sức khỏe của trẻ và người lớn để đảm bảo nghi lễ diễn ra trang trọng nhất.

Xem thêm: Các cách ghi thiệp thôi nôi hay và ý nghĩa

Goi y cach xac dinh khung gio cung tiec thoi noi
Gợi ý cách xác định giờ cúng thôi nôi phù hợp nhất

Một số lời khuyên hữu ích khi các gia đình chọn giờ để cúng thôi nôi

Bên cạnh những quan niệm về ngày giờ tốt xấu, điều quan trọng nhất vẫn là thái độ, tâm thế và sự chuẩn bị của mọi người trong gia đình. Dù giờ nào cũng có thể trở thành giờ phúc đức nếu mọi người cùng hiện diện với tấm lòng thành kính và yêu thương con cháu.

Vậy để lễ cúng thôi nôi thật ý nghĩa và trọn vẹn, các gia đình nên lưu ý những lời khuyên sau:

  • Hãy tập trung vào ý nghĩa tâm linh, cầu chúc phúc lành cho con hơn là quá mê tín về giờ giấc. Việc chọn giờ tốt chỉ mang tính tham khảo, không nên căng thẳng hay mê tín quá đà.
  • Một giờ đẹp, tốt lành nhưng thiếu sự chuẩn bị chu đáo cả về phần lễ vật lẫn tâm thái của mọi người thì cũng khó mang lại hiệu quả như mong đợi.
  • Hãy thoải mái linh hoạt chọn giờ phù hợp với gia đình, đảm bảo sức khỏe cho cả người lớn và trẻ nhỏ, không để ảnh hưởng đến sinh hoạt.
  • Điều quan trọng nhất vẫn là tấm lòng thành kính, sự hiện diện đầy đủ của các thành viên trong gia đình. Dù giờ nào cũng tốt nếu mọi người cùng cầu nguyện, chúc phúc cho con cháu.
  • Hãy yên tâm rằng, dù chọn giờ nào thì sự quan tâm, chăm sóc của cha mẹ và sự nỗ lực của bé mới là điều quyết định hơn cả cho tương lai của con.
Mot so loi khuyen khi chon gio cung tiec thoi noi
Một số lời khuyên hữu ích khi các gia đình chọn giờ để cúng thôi nôi

Lời kết

Qua bài viết trên có thể thấy việc lựa chọn thời điểm làm lễ cúng thôi nôi vốn được nhiều gia đình Việt Nam quan tâm. Có những quan niệm cho rằng giờ tốt sẽ mang lại may mắn và tương lai rạng rỡ cho trẻ.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn nên là thái độ và sự chuẩn bị chu đáo, tận tâm của các thành viên. Bên cạnh ý nghĩa về mặt tâm linh, lễ cúng thôi nôi cũng thể hiện tình thân yêu vô bờ bến của gia đình dành cho con trẻ.

Hi vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp các bậc phụ huynh có thêm kinh nghiệm để lựa chọn thời điểm ý nghĩa nhất, mang lại nhiều phúc lành cho con yêu thương của mình.

Cúng thôi nôi vào lúc mấy giờ cho bé trai và gái

Mon - Sat: 9:00 - 18:00 Sunday CLOSED