Hướng dẫn cách viết phong bì đám giỗ

Gợi ý cách viết phong bì đám giỗ

Cách viết phong bì đám giỗ mà bạn nhất định phải biết

Đi đám giỗ nhưng bạn chưa biết phải ghi như thế nào trên phong bì ? Hãy xem ngay gợi ý về cách viết phong bì đi đám giỗ thắp hương đúng nhất nhé.

Cách viết phong bì đám giỗ mà bạn nhất định phải biết

Cách viết phong bì đám giỗ như thế nào để vừa trang trọng, lịch sự mà không sợ bị phật lòng ? Nhiều người thường đi đám giỗ cũng chỉ viết vài ba từ với mục đích chính là để gia chủ biết người đi phong bì là ai.

Tuy nhiên, có những bạn lại rất cầu kì trong việc này. Họ phải suy nghĩ, đắn đo rất nhiều mới có thể viết được đôi dòng trên phong bì. Bài viết này dành cho những bạn như thế, người mà mong muốn viết một tấm phong bì đầy ý nghĩa.

Xem thêm: Dịch vụ đặt nấu tiệc tại nhà trọn gói menu đa dạng tại Tp.HCM

Viết thư trên phong bì đi đám giỗ có ý nghĩa như thế nào ?

Ngày giỗ là ngày mà con cháu, họ hàng, bạn bè ghi nhớ về một người đã khuất. Ngày này trước đây là ngày mất của họ. Hằng năm gia đình thường làm giỗ, đây là một phong tục của người Việt ta.

Tuy từng gia đình có nhà thì chỉ mời anh/em, họ hàng thôi. Cũng có nhà thì mời cả bạn bè, hàng xóm. Nếu chúng ta là người được mời thường thì sẽ đi phong bì kèm thêm ít bánh hoặc trái cây.

Dù là trong trường hợp nào một khi đã có phong bì thì chúng ta nên ghi đôi dòng lên đó để bày tỏ tấm lòng của mình với gia đình. Nó không chỉ nằm ở phần vật chất bên trong mà còn là một ý nghĩa tinh thần to lớn.

Tùy thuộc vào bạn là vị khách như thế nào đối với gia đình, nếu là bạn bè thì chúng ta sẽ ghi theo kiểu bạn bè, hàng xóm thì viết theo kiểu hàng xóm, gia đình thì lại có cách viết khác.

Tất cả Tiệc Cao Cấp sẽ gợi ý cho bạn một số cách phong bì đám giỗ trong phần nội dung tiếp theo. Hãy tham khảo nó để sau này có đi đám giỗ ở đâu bạn cũng không còn lo lắng về việc viết gì lên phong bì nữa nhé.

Xem thêm: Đám giỗ là gì ? Kinh nghiệm tổ chức và các món ăn ngon

Y nghia cua viec viet phong bi di dam gio
Y nghia cua viec viet phong bi di dam gio

Cách viết phong bì đi đám giỗ ý nghĩa nhất

Lưu ý rằng không có bất kỳ một công thức riêng nào cả, mỗi người sẽ có những ngôn từ khác nhau. Bạn chỉ nên tham khảo sau đó viết lại dựa trên sự thân thiết đối với gia đình.

Giọng văn cơ bản thường sẽ là những lời nói chung chung không tập trung quá nhiều vào một vấn đề nào cả để tránh bị đánh giá. Với cách viết này thường áp dụng cho những người có mức độ thân thiết thấp. Còn với những ai có độ thân cao thì xem 2 cách ở dưới đây.

Xem thêm: Những lưu ý khi tổ chức tiệc đám giỗ tại nhà

#1. Cách viết phong bì đi đám giỗ nhà đồng nghiệp hoặc bạn bè

Đối với bạn bè, đồng nghiệp thì chúng ta không cần viết quá nhiều. Chỉ sử dụng những từ ngữ trang nghiêm, lịch sự và đi thẳng vào vấn đề là được.

Ví dụ:

  • Kính hương ông B
  • Thành kính kính giỗ Bà C
  • Kính lễ anh D
  • Kính viếng…..

Bạn nên sử dụng những từ ngữ hán việt để tránh việc sử dụng các từ ngữ phổ thông làm cho phong bì giảm đi lịch sự trong câu từ.

#2. Cách viết phong bì đi đám giỗ người thân trong gia đình, họ hàng

Đối với người nhà thì chung ta nên sử dụng những từ ngữ mạng đậm tính tưởng nhớ, để thể hiện tấm lòng của mình.

Bạn cũng không cần phải viết quá dài dòng chỉ cần đơn giản là ghi vài dòng đến người đã khuất hoặc gia đình là được.

Ví dụ:

  • Con là ABC… Hôm nay giỗ Ông/Bà… con có chút lòng thành tưởng nhớ.
  • Con là ABC… Kính lễ hương hồn Ông/Bà….
  • Cháu là ABC… Tưởng nhớ đến Ông/Bà

Bạn có thể thay những lời khấn, lời nói của mình bằng giọng văn sau đó để lên bàn thờ. Như vậy vẫn có thể giữ được sự kính trọng của mình đối với người đã khuất.

Cach viet phong bi di dam gio nguoi than
Cach viet phong bi di dam gio nguoi than

Một số lưu ý cần quan tâm khi ghi phong bì đi đám giỗ

Sẽ có 3 điểm chính mà bạn cần lưu ý trong khi viết phong bì đi đám giỗ ? Bạn nghĩ nó gồm những gì ?

Các lưu ý này gồm có:

  • Lựa chọn từ ngữ phù hợp với bối cảnh: Bạn phải xác định mình đi đám giỗ ai, sau đó chọn câu từ nào để phù hợp với bối cảnh đó.
  • Sử dụng loại phong bì trang nhã : Loại phong bì phổ biến là nền trắng, viền xanh đỏ. Vừa đơn giản, không cầu kỳ lại trang nhã phù hợp cho đám giỗ.
  • Nội dung lời nhắn gửi: Không quá 100 ký tự hoặc 25 từ. Có thể sử dụng từ ngữ địa phương nếu người đó ở cùng quê, còn không thì bạn nên sử dụng các từ ngữ hán Việt.

Xem thêm: 5 lời gợi ý cho đi đám giỗ mua gì gây ấn tượng tốt với gia chủ

Luu y khi viet phong bi di dam gio
Luu y khi viet phong bi di dam gio

Các món quà đám giỗ đi kèm với phong bì

Bạn có thể đi riêng phong bì, nhưng theo mình để lịch sự hơn thì chúng ta nền đi kèm với một món quà nào đó. Nó có thể là bánh kẹo, trái cây… dưới đây sẽ là vài món quà để bạn tham khảo.

Mình cũng có một bài viết chia sẻ về việc đi đám giỗ mua gì ? Bạn có thể xem để có thêm sự lựa chọn nhé.

#1. Giỏ bánh kẹo

Bạn có thể ra các cửa hàng bánh kẹo đặt làm một giỏ hoặc mua sẵn một số quán tạp hóa. Trong giỏ bánh thì nên để 5 hoặc 7 món trong đó, phong bì thì bạn để luôn vào đó như vậy bạn cũng dễ gửi gắm mà người nhận cũng không thấy khó sử khi nhận quà.

#2. Giỏ trái cây

Tương tự với giỏ bánh kẹo thì bạn cũng có thể sử dụng giỏ trái cây để thay thế. Về bản chất thì 2 loại này đều có ý nghĩa tương đồng như nhau. Tùy thuộc vào việc  bạn muốn lựa chọn loại nào mà thôi.

#3. Đồ uống

Ngoài 2 loại trên thì bạn có thể sử dụng một set đồ uống như bia hoặc rượu cũng khá ổn. Nhưng nếu bạn chọn loại này thì nên cân nhắc chất lượng của đồ mà bạn có ý định sử dụng nhé.

Gio qua tang di dam gio
Gio qua tang di dam gio

Tổng kết

Cách viết phong bì đám giỗ không phải là điều khó, miễn sao câu từ của bạn lịch sự, trang nghiêm là được.

Cũng được nên viết quá dài dòng như vậy sẽ có cảm giác hơi thừa thãi mà đôi khi sẽ để lại ấn tượng không tốt đối với người nhà.

Hãy cân nhắc kỹ bạn nên viết gì trước khi đặt bút viết lên phong bì đem đi đám giỗ nhé.

Cách viết phong bì đi đám giỗ

Mon - Sat: 9:00 - 18:00 Sunday CLOSED